Tiết đọc Thư viện – Nuôi dưỡng tình yêu đọc sách
Đứng trước
sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, của tri thức nhân loại, không ai
có thể nắm được hết các loại khái niệm, các loại vấn đề, cho nên người ta rất
coi trọng tri thức. Tri thức thì rất rộng lớn mà không có một nhà trường nào có
thể truyền thụ hết được cho người học. Chính vì vậy mà con người đã tìm đến
sách để tìm kiếm những tri thức mới và sâu rộng đó. Xác định hướng tìm tài liệu
cần đọc cho bản thân là một nội dung của kỹ năng đọc. Chính vì vậy có người đã
gọi sách là siêu tri thức.
Sách là nguồn tri thức vô tận của nhân loại, với mỗi cuốn sách sẽ mang đến cho
con người một nguồn tri thức mới. Hiểu rõ nhu cầu không ngừng mở rộng thêm kiến
thức của giáo viên và học sinh, những năm qua Trường Tiểu học Hải Lý luôn quan
tâm đến việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Ngoài việc tăng số lượng
đầu sách cho thư viện thì nhà trường còn xây dựng các Tiết đọc thư viện và đưa
vào thời khóa biểu chính khóa cho từng khối lớp theo mô hình thư viện Room to
Read.

Hình 1: Học sinh đọc sách trong thư viện nhà trường
Hình 2: Tiết đọc tại thư thư viện thân thiện
Nếu
trước đây ở trường học sinh các lớp chỉ có thể đọc sách tại thư viện vào các
giờ ra chơi trong tuần hay các em đọc sách tại góc thư viện của lớp, thư viện
ngoài trời.. thì trong những năm học gần đây có thêm tiết đọc thư viện trong
chương trình học hàng tuần theo thời khoá biểu của trường. Trên thời khóa biểu của mỗi khối lớp như đối với các lớp 1 –
2 - 3 mỗi tuần có một tiết đọc thư viện, đối với lớp 4 – 5 mỗi tháng có 2 tiết
đọc thư viện. Thời gian của mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác.
Trong tiết đọc thư viện có các hoạt động đọc chính như: Đọc to nghe chung, đọc
cặp đôi, đọc cá nhân, cùng đọc giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh.
Những hoạt động này không tập trung vào dạy kỹ năng đọc mà mục đích chính của
tiết đọc thư viện là hình thành và phát triển thói quen đọc sách.
Tuy
nhiên, khi học sinh có thói quen đọc sách thì kỹ năng đọc sách phát triển, kỹ
năng đọc sách phát triển thì học sinh sẽ đọc tốt đồng thời sẽ phát triển về tư
duy ngôn ngữ cũng như học tập được nhiều điều bổ ích.
Hình
3: Đọc cá nhân
Đến với
tiết đọc thư viện, các em sẽ được hướng dẫn để làm quen với nội quy thư viện,
cách tìm sách ở các ô, cách chọn sách theo danh mục đã được liệt kê sẵn…Trong
mỗi tiết, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng;
viết hoặc vẽ những gì mình thích trong câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về suy
nghĩ, cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Giáo viên có thể
trao đổi với các em bằng một số câu hỏi giản đơn có liên quan đến nhân vật cũng
như nội dung câu chuyện,nhằm hướng tới nhu cầu đọc sách tích cực cho học sinh.
Hình
4: Đọc cặp đôi
Thông qua
tiết đọc thư viện, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn
được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm
đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý
nghĩa câu chuyện.
Hình
5: Đọc dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Tùy theo
khối lớp, giáo viên giới thiệu đến học sinh những đầu sách phù hợp. Trong tiết
đọc thư viện, giáo viên tổ chức nhiều hoạt động giúp các em hứng thú học tập,
trong đó, học sinh có thể viết bài cảm nhận và chia sẻ cùng bạn bè về sự hiểu
biết của mình sau khi đọc sách hay vẽ các nhân vật trong câu chuyện và trưng
bày tại góc trưng bày của phòng học để các bạn cùng xem.
Nhờ tiết
đọc thư viện, học sinh có cái nhìn khác về đọc sách. Các em không chỉ hứng thú,
yêu thích đọc sách hơn mà còn tích lũy được vốn từ, khả năng sáng tạo và được
giáo dục đạo đức, kỹ năng sống ngay từ lứa tuổi tiểu học. Đồng thời, học sinh
tiểu học còn được hình thành thói quen đọc sách, phát huy văn hóa đọc trong lứa
tuổi học đường.
Một số hình ảnh tại thư viện nhà
trường
Nguyễn Văn Cường – Bí thư Chi đoàn